Nói không với OT

N

“Nói không với Overtime”, nguyên tắc thứ 8 trong 12 nguyên tắc của Agile cũng đề cập đến vấn đề này

Agile processes promote sustainable development. The sponsors, developers, and users should be able to maintain a constant pace indefinitely.

Rõ ràng, chúng ta cần một môi trường làm việc thoải mái và bền vững cho các thành viên, để họ có thể thực hiện “trường kỳ kháng chiến” chứ không phải “trường kỳ OT”. Việc OT gây ra rất nhiều hậu quả xấu, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tinh thần của các thành viên. Và với toàn dự án, là ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. Không phải cứ OT, làm thêm giờ là tốt. Hãy nhớ lại xem loài người đã phải đấu tranh như thế nào để có 8 tiếng làm việc một ngày còn lại là nghỉ ngơi. Việc làm quá nhiều thường không đem lại hiệu quả như số lượng thời gian đem lại.

Vậy hãy thử tìm hiểu xem tại sao chúng ta OT.

  1. Vì chúng ta estimate sai, dẫn đến phải làm thêm giờ để sửa sai.
  2. Vì chúng ta muốn thể hiện với khách hàng. Cố gắng làm cho nhanh, có Change Request là sửa thật nhanh để gây ấn tượng.
  3. Vì khả năng của chúng ta có hạn, estimate tương đối đúng với 1 số người, nhưng đôi khi team “tạ” quá không đỡ nổi.
  4. Khách ép tiến độ, bắt phải xong trong một khoảng thời gian nhất định.

Có rất nhiều nhiều nguyên nhân OT và dưới đây là phân tích những nguyên nhân hay gặp nhất trong công ty.

Nguyên nhân số 1 và 3 mang tính chủ quan thuộc về cá nhân chúng ta. Tuy nhiên việc estimate không chính xác hoàn toàn có thể thương lượng với khách, nếu chúng ta giải thích cho họ vấn đề phát sinh (ví dụ cso vài dự án là khó khăn khi làm việc với thư viện của bên thứ 3). Nguyên nhân chủ quan khác về mặt con người thì đúng là chúng ta phải tự sửa. Nên nhớ là man-month không thể thay thế cho nhau, không phải cứ member trình độ kém làm chậm là thêm người vào, chúng ta cần tìm hiểu rõ năng lực của member qua đó có cách thức phân chia task, training và điều chính tiến độ phù hợp.

Nguyên nhân số 2 hoàn toàn đến từ phía chúng ta. Nên nhớ rằng bạn càng làm được nhiều thì bạn càng phải làm nhiều, bạn đáp ứng Change Request càng nhanh thì khách càng có lắm Change Request. Không phải mọi thay đổi đều cần thiết nhưng mọi thay đổi đều tốn thời gian, do vậy 1 lần nữa, hãy xem xét kỹ điều này.

Nguyên nhân số 4 là trong 1 vài hoàn cảnh có thể thương lượng được, 1 vài hoàn cảnh thì không. Về căn bản thì sẽ tuỳ tình hình dự án và cá nhân tôi không có nhiều bình luận. Tuy nhiên tôi chắc chắn 1 điều là OT triền miên chỉ gây mệt mỏi và giảm hiệu suất công việc.

Ở một góc độ chủ quan khác, OT thuộc về mindset của từng người. Khi một người có tư tưởng OT, họ sẽ chuẩn bị tinh thần OT, dẫn đến lơ là trong giờ làm việc, đi làm muộn hơn vì …đằng nào tối chả OT. Nhân rộng ra, OT hay không là mind set của dự án. Nếu PM cứ muốn OT thì member khó lòng nghe. Nếu BrSE thích OT thì cuối giờ cứ ép anh em phải làm rồi cũng lại dẫn đến OT. Nếu member thích OT thì trong giờ đi trà đá, lướt Facebook, rồi tối lại OT, quản lý cũng rất mệt mỏi,…

Do vậy, tư tưởng không OT cần được truyền đạt và thông suốt trong toàn dự án. Có thể mới tạo ra 1 tập thể đoàn kết và làm việc có hiệu quả.

(Trích nguồn: Viblo)

Tagcloud

Posts