[Nói gì cho ngầu] Gặp phải vấn đề khó trong công việc, nói gì với sếp?

[

Một trong những cách hiệu quả nhất để đánh giá mức độ trưởng thành và kỹ năng làm việc nhóm của một thành viên, là xem cách mà họ xử lý một tình huống khó nhằn. Khi có vấn đề xảy ra trong công việc, cách mà bạn truyền tải chúng đến với cấp trên sẽ giúp họ đánh giá về khả năng của bạn.

Đây là một trong những điều tạo ra sự đột phá lớn trong sự nghiệp của tôi, và là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà tôi tìm kiếm từ đồng đội của mình.

Dưới đây là 4 cấp độ mà một thành viên trong team có thể lựa chọn để đối mặt với một vấn đề trong công việc:

Level 1: ‘Sếp ơi, tôi đang gặp phải vấn đề này. Tôi phải làm gì bây giờ?’

Đây là một cách tiếp cận rất sơ khai để truyền đạt một vấn đề. Bạn đang tạo ra thêm nhiều việc hơn cho người quản lý của bạn, và bạn yêu cầu họ xử lý vấn đề đó giúp bạn.
Cách xử lý này có thể chấp nhận được đối với người chưa có kinh nghiệm, hoặc người đang được training cho một vị trí mới. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải nhanh chóng vượt qua level này để tiến xa hơn.

Level 2: ‘Tôi đang gặp phải vấn đề này. Và đây là các giải pháp mà chúng ta có thể lựa chọn.’

Thể hiện được rằng bạn đã có suy nghĩ về hướng giải quyết cho từng vấn đề, có nghĩa là bạn đã tiến sang một nấc thang mới. Bạn vẫn đang tạo ra thêm việc cho người quản lý của mình, nhưng nếu bạn thật sự có thể đưa ra những giải pháp có giá trị, thì rõ ràng bạn đã bỏ rất nhiều công sức vào đó.

Level 3A: ‘Tôi đang gặp phải vấn đề này. Đây là các giải pháp mà chúng ta có thể lựa chọn. Còn đây là giải pháp mà tôi đề xuất. Lý do là… ‘

Nếu bạn thực hiện điều này như một thói quen, và đưa ra những đề xuất ngon lành, bạn sẽ là một ngôi sao. Dù bạn đang ở đâu trên con đường sự nghiệp, bạn sẽ nhận ra có những trường hợp mà, đây sẽ là cách tốt nhất mà bạn có thể xử lý một vấn đề: những vấn đề nằm ngoài khả năng quyết định của bạn, và bạn cần sự đồng ý từ cấp trên / hoặc CEO, hoặc Hội đồng QT để có thể triển khai hướng giải quyết. (Level 3B sẽ không phù hợp trong các trường hợp như vậy).

Level 3B: ‘Đã có một vấn đề xảy ra. Đây là các giải pháp mà tôi có thể lựa chọn. Tôi đã chọn giải pháp này, và đây là lý do. Vấn đề đã được giải quyết xong.’

“Vấn đề đã được giải quyết” là một câu nói đầy tính nhạc, du dương và dễ chịu (đối với cấp trên của bạn 😉 ). Đây là cách mà bạn xử lý các vấn đề nằm trong thẩm quyền quyết định của mình. Việc thông báo với cấp trên về các chi tiết như trên, sẽ giúp họ nắm được toàn bộ tình hình. Trong trường hợp được hỏi về vấn đề này, họ sẽ không bị bất ngờ. Trong khi đó, họ sẽ không phải tốn thêm thời gian lo liệu vấn đề này nữa.

Level 4: ‘Có vẻ như ANH đang gặp phải vấn đề này. Đây là đề xuất về các giải pháp. Đây là những gì mà tôi có thể làm để giúp anh trong việc này.’

Đây là cấp độ thật sự đáng nể đó. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, bạn cần phải chắc chắn rằng bạn đã hoàn thành đầy đủ các công việc / trách nhiệm của bản thân, nếu không thì điều này thậm chí còn có tác dụng ngược rất tệ ấy.

Học cách để giao tiếp theo một cách hiệu quả thực ra chỉ là phần đơn giản. Cái khó là việc bồi đắp và phát triển kỹ năng, chuyên môn để giải quyết vấn đề, đưa ra được các giải pháp thật sự hiệu quả, giao tiếp thành thục như một thói quen, và theo đuổi đến cùng những gì bạn đã cam kết rằng mình sẽ thực hiện.

Lược dịch và biên tập – theo John Heggestuen – Business Insider.

Tagcloud

Posts